Tin tức & Sự kiện

Tọa đàm “Di sản Văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ”

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam- ông Parvathaneni Harish phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm có Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - ông Parvathaneni Harish; ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; ông Vũ Quang Diệm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cùng đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa trong và ngoài nước.

Tọa đàm “Di sản Văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ” là một trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (07/01/1972-07/01/2017), 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Ấn (06/07/2007-06/07/2017) và 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại Ấn Độ - ASEAN

Các tham luận trình bày tại Tọa đàm đã tập trung làm sáng tỏ những gạch nối liên kết trong quá khứ giữa hai dân tộc, những nỗ lực để bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa còn tồn tại đến hôm nay và mở ra những cơ hội tìm hiểu, hợp tác nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các di sản văn minh chung giữa hai quốc gia. Trên cơ sở những hiểu biết chung về quá khứ, chính phủ và nhân dân hai nước sẽ có những phương hướng khả thi trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục… góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam- Ấn Độ trong giai đoạn mới, đáp ứng những mục tiêu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Báo cáo tại Tọa đàm với tiêu đề “Mối liên hệ văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ”, Tiến sỹ B.R.Mani, Tổng Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ đã đưa ra cái nhìn tổng quát về mối quan hệ văn hóa Việt Nam- Ấn Độ thể hiện ở kiến trúc, điêu khắc và chữ viết ở lục địa Ấn Độ và vương quốc Champa ở Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhấn mạnh đến các di tích Phật giáo tiêu biểu tại cả ba miền của Việt Nam ngày nay. Đó là di tích chùa Phật Tích ở miền Bắc, di tích Phật viện Đồng Dương ở miền Trung và các hiện vật Phật giáo tại các di tích văn hóa Óc Eo tại miền Nam. Tất cả đều thể hiện mối quan hệ giữa văn hóa Ấn Độ và văn hóa Việt Nam trong các thời kỳ lịch sử thông qua văn hóa Phật giáo

 Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm

Ở góc độ nghiên cứu của mình, trên cơ sở sự hiểu biết về kiến trúc, kỹ thuật và vật liệu xây dựng sử dụng tại các di tích Champa, ông Hồ Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam nêu những ý kiến tham luận về việc bảo quản, trùng tu các di tích Chăm hiện nay ở Việt Nam cũng như việc triển khai các dự án mới do Chính phủ Ấn Độ tài trợ đang tiến hành tại di tích Mỹ Sơn của tỉnh Quảng Nam.

Tiến sỹ Anupa Pande trong tham luận “Diễn giải lại các tác phẩm điêu khắc Chăm qua lăng kính văn học và nghệ thuật điêu khắc Ấn Độ” và Giáo sư, Tiến sỹ Tanveer Nasreen trong tham luận “Múa cổ điển Ấn Độ - Mối liên hệ giữa nghệ thuật biểu diễn và nghệ thuật điêu khắc” đã có cùng nhận xét: Các hình mẫu điêu khắc trên các hiện vật tại các đền tháp Chăm đều đã phản ánh những quy tắc nghệ thuật đã được chuẩn hóa trong các văn bản cổ của Ấn Độ. Điều đó cho thấy sự giống nhau ở các tác phẩm điêu khắc Champa và Ấn Độ là kết quả của một sự tiếp xúc văn hóa ở mức độ lý luận chứ không chỉ dừng lại ở sự mô phỏng hời hợt. Hơn nữa, người Chăm đã tiếp thu chọn lọc các giá trị nhân văn và giáo lý Phật giáo để kết hợp niềm tin tâm linh của người dân bản địa, tạo ra một nền văn hoá mới nhằm đạt được và duy trì một bản sắc quốc gia trường tồn.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thành Phần - Trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ không chỉ thể hiện ở các di tích kiến trúc, điêu khắc Phật giáo và kiến trúc, điêu khắc Champa mà còn được bảo tồn trong đời sống hàng ngày của cộng đồng đồng bào Chăm ở Việt Nam ngày nay, đặc biệt qua các di sản văn khắc và chữ viết. Ông cũng đưa ra những cảnh báo về nguy cơ mai một chữ Phạn và chữ Chăm cổ. Tiến sĩ Thành Phần cũng đề xuất: "Để phát huy giá trị di sản văn minh Ấn Độ trong đời sống đồng bào Chăm một cách có hiệu quả, chúng ta cần có một chương trình nghiên cứu và dự án bảo tồn cụ thể, mang tính thiết thực, đi vào trong cuộc sống của đồng bào Chăm thì mới bền vững và đáp ứng nhu cầu thực tiễn cấp bách hiện nay".

Các giải pháp về bảo tồn và nghiên cứu di sản văn minh Ấn Độ nói chung và chữ viết Sanskrit và chữ Chăm cổ, Tiến sĩ Amarjiva Lochan, Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ cùng đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ quan điểm việc bảo tồn các di sản không chỉ được đặt ra thuần túy với mục đích văn hóa, tín ngưỡng mà còn hướng đến những giá trị kinh tế và đem lại những lợi ích cụ thể trong đời sống của cộng đồng.

     Bài, ảnh: Đình Tăng